18 อย่างที่ทำให้คุณอยากไป นิวซีแลนด์

          วันนี้ Rai-d ขอนำเสนอ 18 อย่างที่ทำให้คุณอยากไปเที่ยวหรือไปเรียนต่อที่นิวซีแลนด์ ประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปออสเตรเลีย อยู่ถัดจากประเทศออสเตรเลีย 1,000 ไมล์ ทางตอนใต้ เราไปดูกันเลยว่า 18 อย่างนั้นมีอะไรบ้าง


1. เป็นประเทศแรกที่เห็นอาทิตย์ขึ้น (ไม่นับชาวเผ่าบนเกาะต่างๆ ในแปซิฟิก) โดยเมืองแรกที่เห็นคือเมือง Gisborne ( มาชมภาพสวยๆ ของเมืองนี้กันเลย http://www.gisbornespecials.co.nz/gisborne-scenic-views/ )




2. เป็น 1 ใน 3 ประเทศบนโลกที่มีเพลงชาติ 2 เพลง โดยมีฐานะเป็นเพลงชาติอย่างเป็นทางการเท่าเทียมกัน เพลงแรกคือ God Save The Queen ซึ่งเป็นเพลงชาติอังกฤษ และอีกเพลงคือ God Defend New Zealand ส่วนอีกสองประเทศคือเดนมาร์กและแคนาดา


God Save The Queen ฟังเพลงที่นี่



God Defend New Zealand ฟังเพลงที่นี่




3. อายุที่สามารถทำใบขับขี่ได้คือ 15 ปี และสามารถดื่มเหล้าได้เมื่ออายุ 18 ปี แต่ถ้าดื่มในร้านอาหารโดยมีผู้ใหญ่มาคุม เด็กกว่านั้นก็ดื่มได้


4. เป็นประเทศที่มีร้านหนังสือมากที่สุดในโลกเมื่อเฉลี่ยต่อคน คือ 1 ร้านต่อ 7,500 คน (อเมริกา 1 ร้านต่อ 5 หมื่นคน)

5. Kiwi มีเพียง 2 ความหมายเท่านั้นคือชื่อนก กับฉายาเรียกคนนิวซีแลนด์ ส่วนลูกกีวีที่เรารู้จักนั้น ที่นั่นจะเรียกว่า Kiwifruit หรือเรียกตามสากลว่า Chinese gooseberry





6. แม้จะมีขนาดพอๆ กับญี่ปุ่น แต่มีประชากรเพียง 4 ล้านคนเท่านั้น จึงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรหนาแน่นน้อยที่สุดในโลก

7. 3 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศอาศัยอยู่ในเกาะเหนือ โดยเฉพาะที่ Auckland (โอ๊คแลนด์) มีประชากร 25% ของประเทศ

8. เป็นประเทศที่มีประชากรแกะหนาแน่นที่สุด โดยเฉลี่ย 1 คนจะมีแกะ 9 ตัว แต่ถ้าดูเฉพาะเกาะใต้ 1 คนจะมีแกะ 20 ตัว

9. เมื่อดูประชากรสิ่งมีชีวิตทั้งประเทศ มนุษย์คิดเป็น 5% เท่านั้น ที่เหลือเป็นสัตว์

10. มีมหาวิทยาลัยน้อยมาก เพียง 8 แห่งเท่านั้น  มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดคือ University of Auckland อยู่ในอันดับที่ 83 ของโลก (CP Interเป็นตัวแทนอย่างถูกต้อง)


11. เป็นประเทศที่ทั้งปลอดภัยและไม่ปลอดภัยใน ขณะเดียวกัน ปลอดภัยคือไม่มีงู และไม่มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ แต่ไม่ปลอดภัยเพราะมีกีฬาหวาดเสียวหลายชนิด และมีภูมิประเทศที่เป็นป่าเขาลำเนาไพรทั่วไปหมด

12. 3 ใน 4 ของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศมาจากพลังงานน้ำ ลม และความร้อนใต้พิภพ ทำให้เป็นพลังงานสะอาดและยั่งยืน



13. แต่ละปีเกิดแผ่นดินไหวเป็นหมื่นๆ ครั้ง แต่มนุษย์สามารถรู้สึกได้เพียง 100 ครั้งเท่านั้น และส่วนใหญ่ก็ไม่ก่อความเสียหายใดๆ ด้วย


14. มีชื่อสถานที่ที่ยาวที่สุดในโลกแบบเป็นคำเดียว นั่นคือ Taumatawhakatangihanga koauauotamateaturipukakapikimaungahoronukupokaiwhenuakitanatahu (85 ตัว อักษร อ่านว่า ตาอูมาตาฟากาตังกีฮังกาโกอาอูอาอูโอตามาทีอาโปกาอีเฟนูอากีตานาตาฮู) ซึ่งแปลประมาณว่า “สถานที่ที่ทามาเท ชายที่มีหัวเข่าใหญ่ผู้ลื่นไถล ปีนและกลืนกินภูเขา ผู้ที่รู้จักกันในชื่อผู้กินผืนดิน ได้เล่นฟลุตให้คนรักฟัง” 





15. เมือง Wellington เมืองหลวงของประเทศ เป็นเมืองหลวงที่อยู่ทางใต้ที่สุดของโลก



16. กระต่ายจัดเป็นสัตว์รบกวนหรือสัตว์พาหะ เหมือนหนูและแมลงสาบที่บ้านเรา

17. เป็นประเทศแรกที่ผู้หญิงมีสิทธิเลือกตั้งได้เท่าเทียมกับผู้ชาย (ปี 1893)

18. เป็นประเทศที่มีอัตรารถยนต์ส่วนตัวสูงสุดในโลก (กว่า 2.5 ล้านคัน)


เห็นไหมล่ะครับว่า นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีอะไรแปลกๆๆ เยอะประเทศหนึ่ง ที่เป็นที่น่าไปลิ้มลอง เรียนรู้ประสบการณ์ประเทศหนึ่งเลยก็ว่าได้


ขอบคุณแหล่งอ้างอิง : http://www.cpinter.co.th/knowledge/181/